Quảng cáo Youtube

1. Mô tả

Là hình thức quảng cáo tại các vị trí cho phép trên youtube.com – trang tìm kiếm lớn thứ 2 thế giới sau Google. Quảng cáo của bạn hiển thị khi người dùng xem Video, tìm kiếm Video và lựa chọn các Video cho nhu cầu công việc, giải trí của mình.

2. Một số đặc điểm về quảng cáo trên Youtube

2.1. Khả năng bao phủ rộng lớn

Thông điệp của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện trước hàng triệu khách hàng tiềm năng thông qua hàng tỉ lượt xem mỗi ngày. Đây được coi là hình thức tiếp cận khách hàng hết sức hiệu quả đối với các doanh nghiệp muốn tập trung thể hiện thông điệp của mình qua video, hay qua các banner quảng cáo trên YouTube.

2.2. Đa dạng hình thức quảng cáo

Bạn có thể lựa chọn thông điệp của mình xuất hiện khi người dùng xem Video, khi họ tìm kiếm video hay khi họ lướt trên YouTube thông qua các hình thức: TVC Ads, Promoted Videos và Banner Ads.

2.3. Nhắm người dùng mục tiêu

Hình thức quảng cáo Promoted Video cho phép bạn định hướng đến những người dùng quan tâm đến một hoặc một số nhóm sản phẩm nhất định. Khi họ tìm kiếm các video giới thiệu về những sản phẩm này trên YouTube, thông điệp của doanh nghiệp bạn sẽ hiển thị trên YouTube tại các vị trí đầu tiên trong phần Promoted Videos.

2.4. Tạo ấn tượng rõ nét với nội dung video

Với hình thức quảng cáo thông qua nội dung của các Video, bạn có cơ hội thể hiện thông điệp tới khách hàng bằng 1 hình thức rất dễ tiếp nhận và có thể tạo ra các hiệu ứng rất tốt cho mục đích quảng bá thương hiệu doanh nghiệp.

Một ưu điểm nổi bật của quảng cáo qua Youtube là hiệu ứng lan truyền rất mạnh. Người xem dễ dàng chia sẻ đường link với nhau nếu Video đó có nội dung hay. YouTube còn cung cấp nhiều tùy chọn hình thức tiếp cận khách hàng như:

Chọn mục tiêu theo từ khóa

Nhắm mục tiêu theo ngữ cảnh, độ tuổi, giới tính, địa lý, ngôn ngữ

Ngoài ra Youtube cũng cho bạn khả năng quảng cáo dựa trên sở thích mà mục tiêu là dựa trên hành vi người dùng web trước đó.

2.5. Tại sao nên làm quảng cáo Youtube?

Trong một thời gian ngắn, YouTube đã nhanh chóng trở thành mạng chia sẻ video lớn nhất thế giới, điều này tăng trưởng theo hàm mũ đã dẫn đến một số lợi ích cho cả người dùng và nhà quảng cáo.

Với hơn 400 triệu lượt truy cập mỗi tháng trên toàn thế giới, và hơn 1 triệu truy cập mỗi tháng tại Việt Nam.

Lợi ích cho người dùng

  • Truy cập vào kho video lớn nhất trên thế giới do người dùng và các nhà sản xuất chuyên nghiêp tạo ra
  • Khả năng tham gia với một cộng đồng lớn với nội dung được tương tác qua lại.
  • Nội dung linh động với nhiều nền tảng khác nhau 

Lợi ích cho các nhà tiếp thị:

  • Thâm nhập vào cộng đồng người dùng lớn, tương tác trực tiếp với nội dung của nhà quảng cáo.
  • Nhiều phương thức truyền tải thông tin và bảo vệ thương hiệu của bạn trong môi trường an toàn.
  • Đơn giản, với nền tảng tự tạo nội dung và khả năng đo lường hiệu quả của thông điệp quảng cáo.

Youtube là trang có lượng video được xem nhiều nhất thế giới (hơn 1 tỷ video được xem mỗi ngày), ngoài ra người dùng cũng thực hiện rất nhiều tìm kiếm trên YouTube, hành vi tìm kiếm video cũng khác so với tìm kiếm văn bản truyền thống và có thể mang lại giá trị nhiều hơn cho một nhà tiếp thị.

Có thể xem YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 trên thế giới.

2.6. Giá trị của quảng cáo hiển thị trên YouTube

Số người dùng của YouTube trên thế giới làm cho nó là tài sản lớn thứ ba trên web và điều này mang lại rất nhiều giá trị cho các nhà quảng cáo khi tiếp cận với hình thức tiếp thị này.

2.7. Tối đa sự tương tác với người dùng

YouTube = Video + Chia sẻ với cộng đồng => Tạo ra 1 cơ hội lớn cho mọi đối tượng tham gia.

Hình ảnh, âm thanh của Video tạo ra sự tác động về mặt cảm xúc đối với người dùng.

Người dùng Youtube có thể:

  • Tự tạo và quàng bá video
  • Đặt cá quảng cáo bằng chữ (ad text), hình ảnh (image, flash) vào các video phù hợp. 

Người dùng trong quá trình xem video sẽ nhìn thấy quảng cáo của bạn.

Bạn có thể biết video của bạn được hiệu quả ra sao thông qua các báo cáo tinh vi đến từng chi tiết như: số lượng người xem, thời gian, đối tượng nhân khẩu học, mức độ tham gia, … Và bạn có thể dùng các dự liệu này để tạo ra các chiến dịch hiệu quả hơn. Đây là các tính năng mà không có kênh quảng cáo truyền thống nào có được.

2.8.Các hình thức quảng cáo trên Youtube

Tương tự như Google search, bạn có hai sự lựa chọn khi quảng cáo trên Youtube: miễn phí và tốn phí. Quảng cáo miễn phí bao gồm tối ưu hóa tìm kiếm YouTube và social networking, còn quảng cáo mất phí là làm AdWords cho video.

Hiện nay, các marketer đã có thể kết hợp cả hai hình thức quảng cáo YouTube trong một chiến dịch quảng cáo. Không những vậy, nếu vận dụng thông minh, việc kết hợp sẽ giúp mỗi hình thức mang lại kết quả vượt bậc. Ví dụ đơn giản là khi bạn biết cách dùng AdWords để kéo view cho video thì cũng đồng thời giúp tăng thứ hạng tìm kiếm của nó trên YouTube. 

Ra mắt vào tháng 9 năm 2011, AdWords cho video đã cho thấy vị trí và khả năng của mình. Nó hiệu quả đến nỗi, nếu như trước đây người ta còn băn khoăn liệu có nên dùng cho YouTube video không thì bây giờ câu hỏi duy nhất đặt ra là dùng nó như thế nào để phát huy được hết các thế mạnh của nó?

Nhờ có sự cải tiến không ngừng của Google, câu trả lời ngày càng trở nên đơn giản với marketers. Với việc đơn giản hóa format của YouTube ad (bằng cách loại bỏ TrueView in-slate ad format* từ tháng Sáu, 2013), người dùng có thể dễ dàng nắm được nội dung, cách dùng, chức năng của các format này, bao gồm 5 format dưới đây: 

TrueView in-slate ads: format quảng cáo cho xuất hiện 3 quảng cáo cùng lúc trước một video YouTube dài (khoảng trên 10 phút) để người dùng chọn xem. 

TrueView In-Search Ads 

"TrueView”, như đúng tên gọi của nó, là dạng quảng cáo YouTube chỉ yêu cầu bạn trả tiền khi có người xem video của bạn.

In-Search Ads là một format trong gia đình quảng cáo TrueView, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm YouTube. 

 Nó khá giống với các quảng cáo PPC (Pay Per Click) và xuất hiện phía góc phải trong các trang kết quả tìm kiếm của Google. Bạn chỉ phải trả tiền khi viewer bắt đầu xem video của bạn. 

TrueView In-Display Ads

TrueView In-Display Ads xuất hiện dưới dạng Suggested Video trên YouTube (để không bị lẫn với các display ads khác). Cũng như các format trong dòng TrueView, người dùng chỉ phải trả tiền khi có người bắt đầu xem video được YouTube suggest.

Quảng cáo dạng này cũng có trong Google Display Network, tùy thuộc vào tùy chỉnh của bạn.

TrueView In-Stream Ads

TrueView in-stream ads tương tự quảng cáo trên truyền hình – dạng quảng cáo hay chạy trước một chương trình hay bộ phim. Quảng cáo dạng này không bị YouTube giới hạn độ dài và thường dẫn đến website. Đồng thời, viewers có thể lựa chọn "bỏ qua” – "skip” và không xem sau 5 giây đầu của quảng cáo.

YouTube sẽ tính tiền khi viewers xem ít nhất 30 giây đầu của đoạn quảng cáo. Ngoài YouTube, In-Stream Ads còn được áp dụng với Google Display Network. 

Standard In-Stream Ads

Standard In-Stream Ads khá giống với TrueView in-stream Ads ở mục 3, trừ hai điểm khác:

Người xem không thể bỏ qua

Giới hạn độ dài tối đa (15 giây với video dưới 10 phút và 30 giây với video trên 10 phút)

Display YouTube ads

 Với dạng cuối cùng này, bạn  có thể mua banners và flash banners với Google AdWords rồi cho hiển thị với các viewers mục tiêu, ở vùng kế bên Suggested videos hoặc ở các banners chạy chồng lên video.

 Bạn có thể chọn cách trả tiền theo lượt click hoặc impression.

2.9. Các công cụ hỗ trợ dùng Google AdWords để quảng bá Video

Để biết được từ khóa nào là thông dụng với các YouTube users (để chọn vị trí đặt quảng cáo), bạn có thể kiểm tra bằng YouTube AdWords Keyword Tool và xem với mỗi từ khóa thông dụng, video nào đứng hạng cao nhất.

Ngoài ra Google’s Ad Placement Tool cũng khá hữu ích trong việc tìm ra các vị trí "đắc địa” cho quảng cáo của bạn trong Google Display Network.

2.10. Cách nào để quảng bá video của bạn miễn phí trên YouTube?

Nếu bạn không muốn tốn tiền cho AdWords, thì dưới đây là một số cách giúp cho kênh YouTube và các video của bạn hấp dẫn hơn:

Đầu tiên, hãy tối ưu hóa video với từng từ khóa. Để biết từ khóa nào thu hút nhiều traffic, dùng YouTube AdWords KeyWord Tool (đã được nhắc đến ở trên).

Chắc chắn rằng bạn dùng từ khóa ở mọi phần trọng yếu của video: tiêu đề, description, tag. Chỉnh category cho phù hợp.

Càng nhiều views, shares, và embed thì video của bạn càng có nhiều khả năng xuất hiện trong tìm kiếm YouTube. Vậy hãy tăng cường share video cho thật nhiều người ở khắp các network.

Xây dựng mối quan hệ với những video uploader có chủ đề tương tự với video của bạn (dựa trên key words, related videos, categories, etc.). Hãy bắt đầu bằng cách comment về video của học, làm video response hoặc subscribe.

Cuối cùng, hãy tích cực khuyến khích người xem hành động. Đó có thể là đến website của bạn để biết thêm thông tin, subscribe hay xem thêm các video khác. Các vlogger giỏi thường hay dùng cách kêu gọi subscribe thẳng trong video, hoặc đặt ra câu hỏi và mời viewers comment để trả lời, ngoài ra họ còn đặt link website vào phần description.

2.11. Những công cụ quảng bá Video Youtube miễn phí

Hãy dùng bộ tìm kiếm của YouTube để trước hết, tìm những channels và video liên quan để tham gia. Một phần mềm khá hay có thể giúp bạn trong khâu này là BuzzBundle.

2.12. Làm thế nào để kết hợp YouTube SEO và Adwords?

Để chạy một campaign tích hợp SEO và AdWords trên YouTube bạn cần luôn luôn nghĩ về một điều. Đó là,dùng chỉ số SEO để làm đòn bẩy cho các chỉ số AdWords và ngược lại.

Dưới đây là một số gợi ý hành động:

Hãy tạo ra những "video đa năng” nghĩa là ngoài bàn về một chủ đề, nó cũng phần nào mang tính quảng bá cho công việc của bạn, để có thể vừa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm YouTube, vừa có thể làm display ads – xuất hiện kế bên một video khác có chủ đề liên quan. Bằng cách này, video càng nhận được nhiều views thì hiệu quả của 2 phương thức SEO và AdWords càng cao.

Thay đổi title và description của Video cho chiến dịch AdWords so với title và description gốc khi upload lên YouTube. Về mặt kỹ thuật, điều này có nghĩa là bạn sẽ vận dụng được cả hai bộ keywords khác nhau, giúp mở rộng độ phủ sóng của video trong các hiển thị kết quả tìm kiếm tự nhiên (organic) lẫn trả tiền.  

"Nhắm quảng cáo” – "targeting” cũng là một cách giúp chiến dịch AdWords của bạn tiếp cận viewers mục tiêu tốt hơn. Với "targeting” bạn có thể nhắm đối tượng tiếp nhận quảng cáo của bạn dựa trên thông tin demographic, viewing content, user interest và từ khóa tìm kiếm. Hãy dành thời gian tham gia và theo dõi các channel có nội dung tương tự để xác định được  nhóm đối tượng mà bạn nên nhắm tới có những đặc tính như thế nào.

Cuối cùng, bạn cũng có thể dùng đến một số phương pháp remarketing-tiếp thị lại, nghĩa là hiển thị các quảng cáo có liên quan cho những người đã từng xem video trước đây của bạn. Nếu bạn kết hợp một hoặc nhiều account YouTube với account AdWords, Google sẽ cho phép bạn hiển thị quảng cáo cho những người đã tương tác với video hoặc channel của bạn.  

Trên đây đã tóm tắt những lựa chọn tốn phí và miễn phí của bạn cho chiến lược quảng bá trên YouTube. Với hơn 1 tỉ người truy cập mỗi tháng, YouTube xứng đáng là nền tảng có hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn, điều bạn cần làm là tận dụng mọi lợi thế của nó để tạo ra lợi thế cho mình.